ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท  (อ่าน 7665 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ tanawatp

  • Power User
  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
  • คะแนนน้ำใจ: 0
    • อีเมล์
ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
« เมื่อ: ธันวาคม 10, 2008, 11:18:58 am »
  • Publish
  • Publish
  • อาการขึ้นไม่ชาร์จ ผมขอแนะนำวิธีการตรวจเช็คและแก้ไขเบื้องต้นให้แล้วกันนะครับ
    ส่วนที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับขึ้นไม่ชาร์จที่เป็นบ่อยจะมีดังนี้ครับ
    1.ลายbsi
    2.ลายBtemp
    ทั้งนี้นั่นหมายถึงคุณตรวจเช็คแล้วว่าแบตหรือที่ชาร์จหรือลายชาร์จไม่มีปัญหานะ
    ทั้ง2ส่วนนี้เกี่ยวข้องกับการชาร์จเพราะเครื่องจะตวจสอบขนาดของแบตเพื่อทำการชาร์จไฟให้เหมาะสมทางลายbsi
    และตรวจสอบอุณหภูมิของตัวแบตว่าปกติไหมทางbtemp ถ้าร้อนผิดปกติจะได้หยุดการชาร์จครับ
    ซึ่งสาเหตุเกิดจากมีอุปกรณ์บางตัวในลายเหล่านี้มันเสื่อมหรือเสียครับ

    วิธีการตรวจสอบแก้ไข ยกตัวอย่างรุ่น 6300
    ลาย bsi (มีปัญหาบ่อยมากที่สุด)
    1.ต้องไล่ลายbsiว่าเดินจากไหนไปไหนบ้าง
      -จากเขี้ยวแบต


    จะเห็นว่า ไลด์ bsi วิ่ง จากเขี้ยวแบต เข้า retu มีอุปกรณ์ป้องกันไฟเกิน ได้แก่ C และ วาริสเตอร์ และที่เห็น วงกลมสีแดงเอาไว้คือ R2201 ซึ่งจะมีไฟ VANA มาเลี้ยงเพื่อ ตรวจอ่านค่า โวลท์ ที่ตกคร่อมขาBSI วิธีการตรวจสอบคือ เครื่องจะอ่านระดับโวลท์ที่ตกคร่อมขาBSIจากนั้น retu จะแปลงระดับโวลท์เป็นรหัสข้อมูลด้วยA/D converter แล้วส่งให้ cpu แปลความหมายว่าเป็นแบตรุ่นไหน
     ทีนี้ถ้าโวลท์ที่ตกคร่อมขาBSIเปลี่ยนแปลงไปแตกต่างจากค่าที่ cpu ได้ถูกโปรแกรมมา จะเป็นอย่างไร  คำตอบคือระบุชนิดของแบตเทียบกับค่าที่โปรแกรมเชตมาไม่ได้ เครื่องก้อ ไม่ชาร์ทครับ
    ทีนี้มันเสียตรงไหน  ส่วนมากจะเป็นอุปกรณ์ป้องกันไฟเกิน ได้แก่ C และ วาริสเตอร์ ที่ต่อตามลายBSI ที่ขาหนึ่งต่อลงกราวน์อยู่
          พวกนี้เมื่อเสียหรือเสื่อม จะทำให้โวลท์ที่ตกคร่อมขาBSIเพี้ยนไป เครื่องก็เลยแปลความหมายเพี้ยนไป
      แนวทางตรวจเช็คและแก้ไข : 
       - แบบง่ายๆก็คือยกอุปกรณ์ชุดป้องกันไฟของขาBSI(C/Varisterที่ต่อกับกราวด์)ออกทีละตัวแล้วลองชาร์จดูครับ 
         หรือแบบมีหลักการก็วัดความต้านทานเทียบกับเครื่องดี
       - ตรวจสอบลายขาดไหม ตัวต้านทานในลายมีการเปลี่ยนค่าจากเดิมไหม

     
     



    ออฟไลน์ tanawatp

    • Power User
    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 38
    • คะแนนน้ำใจ: 0
      • อีเมล์
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2008, 11:28:26 am »
  • Publish
  • Publish
  • 2.ไลด์ Btemp

    ไลด์ Btemp เกี่ยวกับการชาร์จอย่างไร :
       - เครื่องจะตรวจสอบอุหภูมิของเครื่องและแบต เพื่อพิจารณาประกอบการชาร์จด้วย ถ้าชาร์จอยู่แล้วแบตร้อนขึ้นมามากผิดปกติ เครื่องก็จะตัดการชาร์จครับ
      - วิธีการตรวจสอบคือ เครื่องจะอ่านระดับโวลท์ที่ตกคร่อมขาBTEMPของ RETU จากนั้น RETU จะแปลงระดับโวลท์เป็นรหัสข้อมูลด้วยA/D converter
          แล้วส่งให้ CPU แปลความหมายว่าตอนนี้เครื่องและแบตมีอุณภูมิเท่าไรแล้ว
      - เครื่องใช้วงจรแบ่งระดับแรงดัน
         โดยใช้ไฟ Vref 1.35โวลท์ ต่อเข้ากับตัวต้านทานตัวหนึ่ง(R2250)ทำงานร่วมกับไฟ Vref int1.35โวลท์ ต่อเข้ากับตัวต้านทานตัวหนึ่ง(R2200) ที่วงกลมไว้แล้วจึงต่อกับขาBTEMP และใช้เทอร์มิสเตอร์ (Thermister)แบบNTC
         ค่า47 กิโลโอห์มต่อเข้าขาBTEMPกับกราวด์ให้ครบวงจร  ซึ่งตัวต้านทานนี้เปลี่ยนค่าตามอุณหภูมิ เมื่ออุหภูมิสูงขึ้น ค่าความต้านจะต่ำลง
         ค่าความต้านทานที่อุหภูมิปกติอยู่ที่ 47 กิโลโอห์ม
      - เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนไป-> ค่าความต้านทานเทอร์มิสเตอร์เปลี่ยนไป->โวลท์ตกคร่อมที่ขาBTEMPก้อเปลี่ยนไป->เครื่องก็รู้ว่าอุณหภูมิเปลี่ยนไป
      แนวทางตรวจเช็คและแก้ไข : 
      - ลองเช็คลายโดยเน้นตัวเทอร์มิสเตอร์ก่อน อาจจะเสีย ถ้าวัดได้ค่าต่างจากนี้มากๆ
        ลองเปลี่ยนดูก่อนครับ ถ้าไม่มีก็หาตัวต้านทานธรรมดาค่า47Kมาใส่พอกล้อมแก้มได้ แต่ถ้าเตฃครื่อง/แบตร้อนมันจะไม่มีการเตือนใดๆนะ 


    ทั้งนี้ขอยกเครดิตให้ท่าน BAMBOO แห่งเวปวิน ที่ได้กรุณาถ่ายทอดความรู้แก่ผม ซึ่งผมได้นำมาเผยแพร่ ต่ออีกทีคงจะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิก SE-THAILAND ทุกท่าน ขอบคุณครับ
     

    ampmobile

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2008, 11:32:54 am »
  • Publish
  • Publish
  • :Dเยี่ยมครับ  ขอเพิ่มเติม   8)โดยปกติ อาการชาร์จไม่เข้า มีอยู่ 4 สาเหตุหลัก คือ
    1. ลายจาก ขั้วชาร์จ ซึ่งผ่านฟิวส์ (ต่ออนุกรม) ผ่าน คอยล์ (ต่ออนุกรม) ผ่านวาริสเตอร์ (ต่อขนานกับกราวน์) เข้าไป UEM ขาดหรือ วาริสเตอร์ ชอร์ตกราวน์ แต่ปกติถ้าลายขาด จะไม่ฟ้องอาการ  ชาร์จไม่ได้
    2. ลายจาก UEM ซึ่งเป็นลายไฟ ที่ประจุไฟผ่าน R (รีซิสเตอร์ตัวใหญ่) ไปยังขั้วแบตขาด
    3. UEM ซึ่งมีวงจร Chacon และ RTC (Real Time Clock) หรือสัญญาณนาฬิกา 32.768 KHz เป็นตัวควบคุมการชาร์จไฟด้วย
    4. คอนเดนเซอร์ที่ Bypass ลงกราวน์ ของขา 2 (BSI) หรือ บางรุ่นอาจจะมีวาริสเตอร์ Bypass ลงกราวน์ด้วยที่ขา BSI เกิดอาการรั่วหรือชอร์ตกราวน์
    ในเบื้องต้นลองเช็คจุดเหล่านี้ดูก่อนนะครับ

    kapom

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2008, 10:27:20 pm »
  • Publish
  • Publish
  •  :05 thank krabbbbbbbbbbbbbbbbbbbb

    abbabb3339

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 16, 2009, 12:46:09 pm »
  • Publish
  • Publish
  •  8) 8) สองใจ

    tewa

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 15, 2009, 08:41:46 am »
  • Publish
  • Publish
  • pยอดมากครับ

    v_mam

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 29, 2009, 01:25:50 am »
  • Publish
  • Publish
  • มาช่วยเม้นต์ครับ
    การวิเคราะห์อาการชาร์ตไม่ยากครับ แค่ดูว่า
    1. มีการตอบสนองเวลาเสียบสายชาร์ตหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าลายจากตูดชาร์ตวิ่งไปที่พาวเวอร์ไม่ขาด
    2. หากมีการตอบสนองให้ลองต่อกับ Phoenix ดู ว่าการอ่านค่า BSI และ BTEMP ปกติดีหรือไม่ โดยปกติ BSI จะไม่ต่ำกว่า 47k และ ไม่เกิน 90k ส่วน BTEMP ก้ออุณหภูมิปกติอ่ะครับ หากลายไหนมีปัญหาให้ไล่อุปกรณ์ทุกตัวที่ต่ออยู่ ส่วนใหญ่จะเป็นตัวที่ต่อขนานกันเพื่อแบ่งแรงดัน (แต่ก้อไม่เสมอไปนะครับ แค่ 99 %) อย่าลืมว่าในแบตก้อมี BSI ล่ะครับ อิอิ เด๋วตกม้าตาย แล้วก้ออย่าลืมกฏพื้นฐานคือแรงดันไฟที่นำมาแบ่งด้วยล่ะครับสมัยก่อนผมพลาดบ่อยๆ อิอิ
    3. หาก ข้อสองปกติกลายจากตูดชาร์ตอาจชชอร์ตหรือรั่ว
    4. ตัวพาวเวอร์เสีย
    5. หากเกินกว่านี้ก้องานช้างแล้วครับ อย่าไปซ่อมมันเลย อิอิ
    ปล. จริงๆ แล้ว BSI ของเครื่องและของแบตใช้มิเตอร์วัดเอาก้อรู้แล้วครับว่ามีปัญหาหรือไม่ ลองหาตัวดีๆ มาวัดดูสิครับ แล้วท่านจาบอกว่าไมมันง่ายงี้ฟระ :-\
    อ้อมีอีกอาการนึงคือชาร์ตไม่เต็มซักที อันนี้ที่เคยเจอเกิดจากกระแสไหลไปชาร์ตไม่พอ ให้ไล่จาก POWER Charout ไปหาแบตครับ นี่ยิ่งไม่ยากใหญ่ ส่วนตัวไหนเสียให้เก็บไปคิดเป็นการบ้านครับ (มีอยู่แค่ไม่กี่ตัวครับ ลายนี้ มาจากกฎพื้นฐาน I = V/R โดยปกติกระแสชาร์ตโนเกียจะอยู่ที่ 800mA/h)

    ออฟไลน์ carnon

    • AMT User
    • Full Member
    • *****
    • กระทู้: 178
    • คะแนนน้ำใจ: 0
      • อีเมล์
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2009, 01:10:59 pm »
  • Publish
  • Publish
  • ขอบคุณครับ

    ออฟไลน์ carnon

    • AMT User
    • Full Member
    • *****
    • กระทู้: 178
    • คะแนนน้ำใจ: 0
      • อีเมล์
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2009, 02:03:39 am »
  • Publish
  • Publish
  • ขอบคุณครับ

    ออฟไลน์ Hunterr

    • AMT User
    • Sr. Member
    • *****
    • กระทู้: 349
    • คะแนนน้ำใจ: -1
      • อีเมล์
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 10, 2010, 08:15:56 am »
  • Publish
  • Publish
  • สุดยอดไปเลยครับ

    ออฟไลน์ carnon

    • AMT User
    • Full Member
    • *****
    • กระทู้: 178
    • คะแนนน้ำใจ: 0
      • อีเมล์
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2010, 10:58:46 pm »
  • Publish
  • Publish
  • ขอบคุณครับ

    pimol.p

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 08:36:07 pm »
  • Publish
  • Publish
  • ขอบคุณครับ

    ออฟไลน์ ฤทธิ์

    • Global Moderator
    • Hero Member
    • ******
    • กระทู้: 622
    • คะแนนน้ำใจ: 2
    • อ.ภูเขียว
      • อีเมล์
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2010, 04:24:44 pm »
  • Publish
  • Publish
  • ขอบคุณมากๆครับ
    รีแพร์บู๊ท รีแพร์imei ปลดล็อค อัพไทย แฟลชโปรแกรม
    ฤทธิ์เทเลโฟน ต.ผักปัง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ

    pimol.p

    • บุคคลทั่วไป
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 23, 2011, 06:05:06 pm »
  • Publish
  • Publish
  • ขอบคุณครับ

    ออฟไลน์ jd

    • Global Moderator
    • Jr. Member
    • ******
    • กระทู้: 67
    • คะแนนน้ำใจ: 16
    Re: ความรู้เรื่องอาการไม่ชาร์ท
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 31, 2011, 08:13:10 pm »
  • Publish
  • Publish
  • ขอบคุณครับ
    คลิ๊กเลย [/size] http://www.rap3g.com/forum/index.php?topic=4182.0

    ที่เดียวที่คุณจะทำโปรแกรมได้อย่างง่าย ๆโดยไม่ต้องกังวลอีกต่อไป[/move

     


    Facebook Comments