ผู้เขียน หัวข้อ: การป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ Call Center โอนเงินผ่าน ATM  (อ่าน 1145 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ฮัลโหล โมบาย Addy

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 752
  • คะแนนน้ำใจ: 11
  • การเรียนรู้ไม่มีคำว่า"จบ
    • อีเมล์
การป้องกันการหลอกลวงผ่านระบบ Call Center โอนเงินผ่าน ATM (TAS)




วิธีการที่แก๊งหลอกลวงนิยมใช้ผ่านการโทรศัพท์ คือ


          1. อ้างเหยื่อถูกรางวัลหรือเป็นหนี้แบงก์

          2. อ้างเหยื่อได้รับเงินภาษีคืน

          3. อ้างโปรโมชั่นมือถือ หรือชำระหนี้ค่าโทรศัพท์ โดยมีส่วนลด

          4. อ้างโทรมาจากธนาคารขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม



การป้องกัน
          1. ลักษณะของเบอร์โทร.เข้าของกลุ่มมิจฉาชีพนี้ ส่วนใหญ่จะใช้คำว่าเป็นเบอร์ส่วนตัว (Private Number) หรือ No Caller ID หรือบางครั้งบอกตัวเลขเพียง 2 หลักแรก ที่เหลือเป็นตัวเลขแปลก ๆ เช่น ขึ้นต้นด้วยตัวเลขที่ไม่ใช่ 0 นำหน้า หรือเป็นเบอร์ที่โทรผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยระบบ VOIP ซึ่งจะขึ้นต้นด้วย 06 หรือมีเครื่องหมาย + นำหน้าเหมือนโทร.จากต่างประเทศ เป็นต้น ดังนั้นหากมีสายโทร.เข้าที่ปรากฏข้อความหรือเลขแปลก ๆ ดังกล่าว ก็ควรจะตั้งหลักระมัดระวังไว้ชั้นหนึ่งก่อน หรือปฏิเสธที่จะสนทนาด้วย

          2. ถ้า ผู้โทร.เข้านำมาบอกกล่าว หากเป็นการพูดคุยเพื่อให้ไปทำธุรกรรมที่ตู้เอทีเอ็ม หรือเพื่อกดรหัสต่าง ๆ แล้ว ขออย่าได้ดำเนินการตาม เพราะการทำ ธุรกรรมใด ๆ สถาบันทางการเงินมีข้อมูลลูกค้าอยู่แล้ว หากจำเป็นต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมจะไม่สอบถามทางโทรศัพท์ แต่จะแจ้งให้ทราบทางจดหมาย หรือช่องทางอื่น



ออฟไลน์ danai8029

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 782
  • คะแนนน้ำใจ: 4
    • อีเมล์
ขอบคุณมากๆ ครับ

 


Facebook Comments