ผู้เขียน หัวข้อ: ทำอย่างไรถึง “ขายดี”เหมือนเทน้ำเทท่า  (อ่าน 1180 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ฮัลโหล โมบาย Addy

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 752
  • คะแนนน้ำใจ: 11
  • การเรียนรู้ไม่มีคำว่า"จบ
    • อีเมล์
ทำอย่างไรถึง ?ขายดี?เหมือนเทน้ำเทท่า


   



ถ้าเปรียบการแข่งขันในธุรกิจเหมือนการแข่งขันฟุตบอลงาน ขายก็เหมือนกองหน้าที่คอยทำประตูให้กับทีมฟุตบอลในขณะที่กองหน้าของทีมฟุต บอลมีโค๊ชช่วยวางแผนและศึกษาวิธีทำประตูจากฝ่ายตรงข้าม งานขายก็เช่นกัน ผู้ประกอบการเองจำเป็นต้องศึกษาเทคนิคการขายที่ประสบความสำเร็จจากคู่แข่งใน ธุรกิจเดียวกันไว้เพื่อนำมาปรับใช้และช่วย ?งานขาย? ในธุรกิจของตน เหมือนดั่งคำกล่าวที่ว่า

?รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง?


สร้าง ?งานขาย? อย่างมืออาชีพ  

 

 

ศึกษาความต้องการของลูกค้า
ผู้ ประกอบการต้องรู้ว่า ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือใครมีความต้องการอย่างไรราคาสินค้าที่จะสามารถตอบ สนองกำลังซื้อของลูกค้าได้ดีอยู่ที่ระดับไหนยิ่งในปัจจุบันความต้องการของ ลูกค้าเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาผู้ประกอบการจะต้องปรับปรุงสินค้าและบริการ ให้ทันกับความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ

 

คุณภาพสินค้าและบริการไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเกี่ยวข้องกับด้านใดก็ตาม ขอให้ระลึกไว้เสมอว่าหัวใจสำคัญของการขาย ก็คือตัวผลิตภัณฑ์ผู้ ประกอบการควรมีความซื่อสัตย์จริงใจในการทำธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุดลูกค้าจึงจะเกิดความภักดีต่อสินค้าและ บริการตัวอย่างนี้เห็นได้จาก มันฝรั่งทอดของร้านแมคโดนัลด์ทางร้านจะทำการคัดเลือกมันฝรั่งพันธุ์ดีมาเป็น วัตถุดิบในการผลิตและใช้เครื่องมือมาตรฐานมาหั่นและปอกมันฝรั่งให้ได้ขนาด เดียวกันการดำเนินธุรกิจโดยเน้นคุณภาพเช่นนี้ทำให้ลูกค้านึกถึงแมคโดนัลด์ ก่อนเสมอเมื่อพูดถึงมันฝรั่งทอด

 

การจัดเตรียมร้าน
รูป แบบการจัดตกแต่งร้านต้องสามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ ภายในร้านต้องสะอาด สดใส สินค้าและบริการควรดูใหม่สดอยู่เสมอ การจัดวางสินค้าและบริการต้องเหมาะสมเพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกเมื่อ เข้ามาซื้อสินค้าและใช้บริการ

 

การบริการที่ดี
ใน ที่นี้หมายถึง การให้ความใส่ใจต่อลูกค้านักขายที่ดีต้องมีหลักจิตวิทยาและความรู้รอบตัว อยู่พอสมควรเพื่อใช้ในการติดต่อพูดคุยกับลูกค้าให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับ ตัวสินค้าและบริการรวมทั้งในเรื่องอื่นๆด้วย บ่อยครั้งจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อลูกค้ากลับกลายเป็นเพื่อนสนิทที่คอยช่วย เหลือกันในการทำธุรกิจและเมื่อไรที่ลูกค้าต้องการความช่วยเหลือลูกค้าจะนึก ถึงเราก่อนเสมอ

 

ผู้ ประกอบการควรหมั่นถามไถ่ถึงบริการจากลูกค้าอยู่เสมอเมื่อไรก็ตามที่ลูกค้า ตำหนิติเตียนกลับมาก็ขอให้ยิ้มรับและนำกลับไปปรับปรุงแก้ไขเสียเพราะนั่น แสดงให้เห็นว่า ลูกค้ายังใส่ใจคุณเช่นกันแต่ถ้าเมื่อไรที่ลูกค้าเก็บความไม่พอใจและไม่กลับ มาที่ร้านอีกเลยขอให้พึงระลึกไว้ว่าธุรกิจของคุณกำลังเดินเข้าใกล้หุบเหว เต็มที

 

การส่งเสริมการขายการ ขายที่ดีควรจัดกิจกรรมให้ลูกค้าตื่นตัวอยู่เสมอๆ ไม่ปล่อยให้ธุรกิจหยุดนิ่ง รูปแบบที่พบเห็นได้ง่าย เช่น การแจกคูปองส่วนลดสำหรับการซื้อสินค้าในครั้งต่อไป กิจกรรมเช่นนี้จะช่วยสร้างความต่อเนื่องในการซื้อขายสินค้าและลูกค้าจะคอย ติดตามกิจกรรมของเราอยู่เสมอๆ

 

แสวงหารูปแบบการทำธุรกิจใหม่ๆเพื่อเป็นช่องทางให้กับการขายและการขยายตัวในธุรกิจ กรณีตัวอย่างKFC ร้าน อาหารจานด่วนประเภทไก่ ได้พัฒนาสูตรไก่เผ็ดเพิ่มเติมจากสูตรดั้งเดิม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่ชอบกินอาหารรสจัดการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ นี้ ทำให้ KFC สามารถเจาะตลาดคนเอเชียได้เพิ่มมากขึ้น

 


แง่คิด ?งานขาย?

 

สิ่งที่สำคัญประการหนึ่งสำหรับงานขาย คือ ไม่ควรกล่าวโจมตีคู่แข่งนั่น เพราะความคิดคนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่ายๆ ต้องมีเทคนิควิธีการที่ดี ไม่เช่นนั้นการกล่าวโจมตีคู่แข่งจะกลับกลายเป็นการทำลายภาพพจน์ธุรกิจของคุณ เองได้เช่นกัน

ทำอย่างไรถึง?ขายดี?เหมือนเทน้ำเทท่า เป็น แนวทางสำหรับผู้เริ่มต้นกิจการและผู้ที่ดำเนินกิจการอยู่แล้วที่จะนำไปพัฒนา และปรับปรุงงานขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ ลูกค้าคิดถึงเราก่อนใครๆ



ออฟไลน์ danai8029

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 782
  • คะแนนน้ำใจ: 4
    • อีเมล์
Re: ทำอย่างไรถึง “ขายดี”เหมือนเทน้ำเทท่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 09:57:00 am »
  • Publish
  • Publish
  • เป็นหลักการตลาดที่ดีมากๆ เลยครับ  จะนำไปปรับปรุงใช้กับทีร้านจร้า

    ขอบคุณมากๆ ครับ

    ออฟไลน์ Rich

    • Global Moderator
    • Full Member
    • ******
    • กระทู้: 203
    • คะแนนน้ำใจ: 14
    Re: ทำอย่างไรถึง “ขายดี”เหมือนเทน้ำเทท่า
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 10:10:03 am »
  • Publish
  • Publish
  • ....ขอบคุณครับ.... ตีมือ
    เป็นหลักการขั้นพื้นฐานที่ยังคงใช้ได้เสมอ หากนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังและหมั่นเพิ่มเติมศักยภาพและคุณภาพของร้านทั้งในด้านสินค้าและบริการและภูมิทัศน์
    ดีกว่าที่ต้องมานั่งบ่น เรื่อง คู่แข่ง,การตัดราคา,ลูกค้านิสัยแย่ๆ ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องเจออยู่แล้ว เอาเวลาที่นั่งบ่นไปคิดดีกว่าว่าจะจัดการกับมันยังงัยดีกว่ามั๊ย
    ทำไม...คนชอบซื้อของที่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต มากกว่า ร้านขายของชำทั่วไป  ?
    ทำไม...คนชอบซื้อของที่ เซเว่น มากกว่า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ?
    ทำไม...คนชอบซื้อของที่ lotus,big c มากกว่า เซเว่น  ?
    ทำไม...คนชอบซื้อของที่ เดอะมอล์,เซ็นทรัล มากกว่า โลตัส,บิ๊กซี ?
    และสุดท้าย ทำไม...คนชอบซื้อของร้านอื่น  มากกว่า ซื้อของที่ร้านเรา ?
    หากหาคำตอบเหล่านี้ได้ก็น่าจะประคับประคองกิจการให้ดำเนินต่อไปได้ ...ลองอ่านบทความนี้เพิ่มดูครับ (ทำขึ้นตอนไปสัมนาให้ นศ.ราชภัฏแห่งหนึ่ง)เผื่อเป็นประโยชน์บ้าง...
     จับมือ จับมือ จับมือ

     


    Facebook Comments